Lúa mì nhập về Việt Nam sản lượng gấp 3 so với năm 2023

Lúa mì nhập về Việt Nam sản lượng gấp 3 so với năm 2023

Lúa mì là một trong những loại ngũ cốc quan trọng nhất thế giới, được trồng ở nhiều khu vực có khí hậu ôn đới. Dưới đây là một số quốc gia và khu vực chính sản xuất lúa mì:

1. Châu Âu

  • Nga: Là quốc gia sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới. Nga có vùng đất màu mỡ, thích hợp cho việc trồng lúa mì mùa đông.
  • Pháp: Đứng đầu trong sản xuất lúa mì tại châu Âu, đặc biệt là lúa mì mềm.
  • Ukraine: Một trong những quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn, nhờ vùng đồng bằng phì nhiêu và khí hậu thuận lợi.

2. Châu Á

  • Trung Quốc: Là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới. Lúa mì được trồng chủ yếu ở miền Bắc Trung Quốc, bao gồm các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông, và Hà Bắc.
  • Ấn Độ: Đứng thứ hai hoặc ba toàn cầu về sản xuất lúa mì. Khu vực chính là bang Punjab, Haryana, và Uttar Pradesh.
  • Kazakhstan: Một quốc gia Trung Á lớn về sản xuất lúa mì cứng và xuất khẩu sang nhiều nước.

3. Bắc Mỹ

  • Hoa Kỳ: Là một trong những quốc gia sản xuất lúa mì lớn nhất, với các khu vực trồng chủ yếu ở các bang miền Trung Tây như Kansas, North Dakota, Montana, và Nebraska.
  • Canada: Đặc biệt nổi tiếng với loại lúa mì cứng (durum wheat) và mềm, chủ yếu được trồng ở các tỉnh như Saskatchewan, Alberta, và Manitoba.

4. Nam Mỹ

  • Argentina: Là quốc gia sản xuất lúa mì lớn nhất ở Nam Mỹ, xuất khẩu chủ yếu sang các nước châu Á và châu Âu.
  • Brazil: Cũng có sản xuất lúa mì, nhưng ở quy mô nhỏ hơn, và chủ yếu nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

5. Châu Úc

  • Úc: Là một trong những nhà sản xuất lúa mì lớn, với khu vực trồng chính nằm ở miền Tây và miền Đông nước Úc, đặc biệt là ở các bang như New South Wales và Western Australia.

6. Châu Phi

  • Ai Cập: Là một trong những nhà sản xuất lúa mì lớn nhất ở châu Phi, nhưng phần lớn nhu cầu vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu.
  • Ethiopia: Cũng là một quốc gia sản xuất lúa mì đáng kể ở Đông Phi.

Lúa mì được trồng chủ yếu ở các vùng đất có khí hậu ôn đới và lượng mưa phù hợp, với sản lượng chủ yếu tập trung tại các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển và điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Việt Nam không sản xuất nhiều lúa mì do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu không phù hợp, nên phần lớn nhu cầu lúa mì trong nước được đáp ứng thông qua nhập khẩu.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như các báo cáo thương mại quốc tế, lượng lúa mì nhập khẩu vào Việt Nam hàng năm rất lớn.

Tình hình nhập khẩu lúa mì của Việt Nam:

  • Năm 2022: Việt Nam nhập khẩu khoảng 4 – 5 triệu tấn lúa mì. Các năm trước đó, con số này cũng tương đương hoặc tăng nhẹ.
  • Quốc gia cung cấp chính: Việt Nam chủ yếu nhập khẩu lúa mì từ các nước như Nga, Úc, Canada, Mỹ và một số quốc gia khác.
    • Nga là một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho Việt Nam.
    • Úc cũng là một nguồn cung cấp quan trọng nhờ gần gũi về địa lý và chất lượng lúa mì tốt.

Lý do nhập khẩu lúa mì cao:

  • Nhu cầu lớn về bột mì: Lúa mì là nguyên liệu chính cho ngành công nghiệp sản xuất bánh mì, mì ăn liền, và các sản phẩm từ bột mì khác, là những mặt hàng rất phổ biến ở Việt Nam.
  • Không tự sản xuất được: Do điều kiện khí hậu nhiệt đới, Việt Nam không thể trồng lúa mì quy mô lớn, vì vậy việc nhập khẩu là cần thiết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Nhìn chung, lượng lúa mì nhập khẩu vào Việt Nam duy trì ổn định hoặc tăng dần hàng năm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và chế biến công nghiệp.

Tranh thủ lúc giá đang rẻ so với năm ngoái, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi ra lượng tiền gấp gần 20 lần cùng kỳ năm ngoái để gom mua một loại hạt của Ukraine.

Lúa mì là một trong những loại hạt được Việt Nam chi hàng tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu về phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất.

Trong 8 tháng năm nay, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nước ta đã chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 3,64 triệu tấn lúa mì từ nhiều quốc gia trên thế giới.

So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu loại hạt này tăng mạnh 18,3% về lượng nhưng giảm 6,7% về giá trị.

Nguyên nhân do giá bình quân nhập khẩu lúa mì trong 8 tháng qua giảm mạnh 21,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Về thị trường nhập khẩu, tính đến hết tháng 7, Brazil, Australia, Ukraine, Mỹ và Canada là các nguồn cung lúa mì lớn nhất cho Việt Nam.

Trong đó, nước ta đã nhập khẩu 1,17 triệu tấn lúa mì từ Brazil, giá trị đạt hơn 293 triệu USD.

So với cùng kỳ năm 2023, lượng lúa mì nhập từ thị trường này đã tăng mạnh 348,9%, giá trị tăng gần 205,9%.

Nước ta cũng chi 227,5 triệu USD để nhập khẩu 737.100 tấn lúa mì từ Australia.

Tuy nhiên, lúa mì nhập khẩu từ thị trường này lại giảm mạnh 65,3% về lượng và giảm 69,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, lượng lúa mì từ Ukraine đổ về thị trường Việt đã tăng đột biến.

Chỉ trong 7 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ quốc gia này về Việt Nam đã đạt 612.800 tấn, giá trị lên đến 159,4 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng lúa mì nhập từ Ukraine tăng hơn 2.411%, giá trị cũng tăng gần 1.862%.

CÁC THỊ TRƯỜNG CUNG CẤP LÚA MÌ LỚN CHO VIỆT NAMSố liệu tính trong 7 tháng năm 2024.

Theo đó, thị phần lúa mì Ukraine từ con số khiêm tốn 0,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu 7 tháng năm 2023 đã tăng lên 16,7% trong cùng kỳ năm nay. Ukraine cũng vượt Mỹ, Canada trở thành nguồn cung lớn thứ 3 về lúa mì cho Việt Nam.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cho biết lượng lúa mì nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi hỗn hợp.

Theo vị lãnh đạo này, trong thức ăn chăn nuôi có nguyên liệu cung cấp tinh bột là cám gạo, ngô, khoai mì và lúa mì… Việt Nam không có thế mạnh trồng lúa mì nên nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi này phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.

Từ đầu năm đến nay, giá trung bình nhập khẩu lúa mì thấp hơn 10,8-28,5% so với các tháng cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các doanh nghiệp ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi tranh thủ lúc giá thấp tăng lượng nhập khẩu, nhất là hàng từ Ukraine đang có giá rẻ hơn các nguồn cung khác.

Quý khách hàng có nhu cầu mua lò bánh mì liên hệ : 0907.922.500 để được tư vấn và báo giá tốt nhất.